Giỏ hàng

Đánh giá DAC/Amp siêu nhỏ EarFun UA100: Những con số 'khủng' trong thân hình bé nhỏ

Chỉ với một chiếc 'dongle' nhỏ gọn, tôi có thể nâng cấp chất lượng âm thanh một cách đáng kể trên tất cả nguồn phát của mình! Quả là một sự đầu tư xứng đáng.

Ở một thế giới đang bị 'thống trị' bởi tai nghe không dây như hiện nay, vẫn có những bạn trung thành với tai nghe có dây vì 2 lý do: sự ổn định (cắm là dùng, không cần có các phần mềm phức tạp, không có pin để hết) cũng như chất lượng âm thanh luôn cao hơn so với tai nghe không dây cùng tầm giá. Tuy vậy rất nhiều smartphone (nếu không muốn nói là đa phần luôn) đã từ bỏ cổng 3.5mm, thậm chí một vài laptop mỏng nhẹ cũng bỏ cả cổng này luôn!

Và từ đó các sản phẩm DAC/Amp kiểu dáng nhỏ gọn lại nổi lên thị trường một cách mạnh mẽ, như chiếc EarFun UA100 mà chúng ta có ở đây. Các sản phẩm này không chỉ giải quyết vấn đề thiếu cổng cắm trên các thiết bị di động, mà còn là một cách nâng cấp (rất nhiều) chất lượng âm thanh tới tai nghe.

Ngay từ vỏ hộp, hãng đã 'show' những thông số rất khủng của chiếc DAC/Amp này: dùng chip Sabre ES9038Q2M với khả năng giải mã 32bit/768kHz và DSD 512 - đều là những chuẩn nhạc cao cấp bạc nhất hiện nay, cao tới mức... kiếm nhạc đạt chất lượng đó cũng không phải là dễ vì có nhiều studio cũng không sản xuất nhạc mình ở những chất lượng này luôn! Sản phẩm đạt chứng nhận Hi-res 'tem vàng' từ Hiệp hội âm thanh Nhật Bản, cũng đã khá quen thuộc với những bạn chơi âm thanh rồi.

Bộ phụ kiện trong hộp bao gồm chiếc DAC/Amp UA100, sợi dây USB-C to C ngắn với dây bện màu vàng đồng, đầu chuyển sang USB Type-A. Với những phụ kiện này, UA100 có thể sử dụng được với tất cả các loại thiết bị: iPhone 15 Series, tất cả smartphone Android, các dòng máy chơi game phổ biến, máy tính để bàn, laptop, và cả những máy chơi game cầm tay chạy Windows thế hệ mới như Steam Deck, ASUS ROG Ally và Lenovo Legion Go.

Khi sử dụng với smartphone thì tất nhiên là UA100 cũng sẽ hơi 'lòng thòng' 1 chút vì phải cắm qua 1 sợi dây. Tuy vậy thì sản phẩm có kích thước rất nhỏ gọn và rất nhẹ (10.6g) nên khi sử dụng cũng không cho cảm giác quá vướng víu hay nặng để bị 'kéo' tai nghe xuống.

Thiết kế của UA100 thì rất đơn giản và dễ hiểu. Một đầu sẽ có cổng USB Type-C. Phần này được làm phẳng với bề mặt bên ngoài, nên khi cắm dây cũng sẽ hơi 'lồi' cổng cắm ở dây ra ngoài, nhìn không thẩm mỹ lắm nhưng có ưu điểm rất lớn là có thể sử dụng với bất cứ dây USB-C nào, không như 1 vài sản phẩm chuột phải sử dụng đúng dây vì cổng cắm bị đặt lùi vào trong.

Điểm đặc biệt của UA100 với những DAC/Amp kích thước nhỏ gọn khác nằm ở đây: Bên cạnh cổng 3.5mm thông thường thì ta có thêm cả cổng 4.4mm Balanced dành cho những bạn muốn sử dụng cổng cắm này. Cổng Balanced sẽ có ưu điểm là cho công suất cao hơn, giảm nhiễu cũng như tăng độ chi tiết, nhưng bạn cũng sẽ phải mua thêm một chiếc dây riêng, vì đa phần tai nghe vẫn đang dùng chuẩn 3.5mm mà thôi.

Ở cạnh bên ta sẽ có thêm một nút bấm để chuyển sang chế độ chơi game, sử dụng với những máy console nếu chúng không tương thích khi cắm thẳng máy vào. Trong thời gian sử dụng, mình có gắn UA100 với laptop, máy tính bàn, điện thoại và cả một chiếc máy chơi game cầm tay thì thấy đều cắm-và-dùng, không cần phải dùng tới nút này.

Tuy vậy, để tận dụng được tất cả sức mạnh của UA100 thì bạn sẽ cần cài đặt thêm Driver ở ĐƯỜNG DẪN NÀY, trong đó tính năng cần nhất đó là nghe nhạc bằng DSD. Về mặt cấu hình, UA100 sử dụng DAC ESS9038Q2M như đã đề cập ở trên, 2 chip Amp Ricore RT6863 với những thông số bao gồm công suất 125mW, dải tần đáp ứng rộng đạt tiêu chuẩn Hi-res (20HZ~40kHz), độ méo âm thanh <0.0008%, hỗ trợ được tai nghe có trở kháng từ 16 - 300 Ohms.

Điểm mình cảm thấy thích nhất ở UA100 là khả năng khử nhiễu rất tốt. Chiếc máy tính bàn mình đang sử dụng gặp hiện tượng rò điện, và nếu dùng chiếc dongle có cấu trúc quá đơn giản thì sẽ gây ra hiện tượng nhiễu điện, tạo thành hiss nghe rất khó chịu mỗi khi cắm tai nghe mà không bật nhạc. Khi sử dụng với UA100, nền âm là yên tĩnh hoàn toàn, không gây khó chịu trong lúc sử dụng và cũng đảm bảo chất lượng âm thanh là tốt nhất.

Sử dụng chip DAC của Sabre, nên mình đã chuẩn bị tinh thần rằng UA100 sẽ có chất âm thiên sáng, thậm chí là hơi chói ở dải trung cao và treble. Tuy vậy trên thực tế thì chất âm của chiếc DAC/Amp này lại nằm ở mức trung tính, không ngả về tối hay sáng quá nhiều. Mình cắm dùng UA100 với 2 tai nghe là Oriveti OD100 và Moondrop Kato - đều là những cặp tai nghe có kiểu âm hơi sáng và có phần khô, nhưng kết quả cuối cùng thì vẫn chưa bị chói gắt, tạo ra sibilance ở bất cư đoạn nào cả.

Các yếu tố khác như độ gọn của âm trầm, tính chi tiết và âm trường cũng đều được UA100 xử lý tốt, đặc biệt là khi đặt cạnh những chiếc DAC "không tên" được tích hợp trong laptop hay máy tính bàn. Sử dụng UA100 với smartphone cũng sẽ cho chất lượng âm thanh ngang ngửa những chiếc DAP tầm trung rồi, nên những bạn nào đang có nhu cầu nâng cấp chất lượng âm thanh mà không muốn phải mua thêm 1 loại thiết bị nữa thì có thể cân nhắc chiếc DAC/Amp này.

Như đã đề cập ở trên thì sự nhỏ gọn, nhẹ nhàng của sản phẩm này cũng là một điểm mà tôi đánh giá cao. Mình thường đeo tai nghe và để UA100 'lủng lẳng' bên cạnh túi quần nhưng cũng không hề bị kéo tai nghe bên tai xuống, Khi cất đi thì mình có thể cho UA100 vào luôn cả hộp của chiếc Oriveti OD100 để đem đi, thực sự là quá tiện!

>> Tham khảo thêm về các sản phẩm EarFun tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh