Giỏ hàng

Đánh giá Oriveti OD200: Chất lượng âm thanh tuyệt vời đến từ... không khí?

Vẫn chỉ thật đơn giản với 2 màng loa Dynamic chứ không phải Hybrid hay nhiều Balance Armature, nhưng OD200 dường như 'vắt' được hết chất lượng của loại màng loa này với khả năng 'điều hướng không khí' siêu xịn!

Trong thị trường tai nghe In-ear có dây ở phần khúc tầm trung tới cao cấp, đa phần sẽ là những cặp tai nghe có nhiều màng Balance Armature hoặc hệ thống Hybrid - kết hợp nhiều màng loa lại với nhau. Nhưng như Sennheiser đã khẳng định: Màng loa Dynamic truyền thống vẫn chưa được khai thác một cách triệt để, nếu được tinh chỉnh một cách nghiêm túc thì vẫn xứng đáng với tầm giá cao cấp (IE600 có giá 15 triệu Đồng, IE900 lên tới gần 40 triệu Đồng!).

Có lẽ Oriveti cũng có suy nghĩ tương tự với tai nghe Oriveti OD200. Cũng chỉ với 2 màng loa Dynamic, cặp tai nghe vẫn đem lại được nhiều điều đặc biệt để đòi hỏi mức giá 5 triệu Đồng.

Đánh giá về thiết kế, đóng gói Oriveti OD200

Hộp của OD200 cũng giống với cặp Oriveti OD100 mà chúng ta tìm hiểu thời gian trước, độc một màu xám và có ảnh chụp cắt lớp cặp tai nghe nhìn đơn giản nhưng cũng không kém phần độc đáo.

Hộp bên trong thì được làm bằng bìa cứng, với những lớp vân để giả gỗ, tạo được điểm nhấn so với việc để trơn hoàn toàn.

Mở hộp, thứ đầu tiên ta nhìn thấy là 2 bên tai nghe và 2 ống nozzle thay thế mà ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ở phía dưới.

Hộp của cặp tai nghe này làm mình nhớ đến các sản phẩm máy ảnh đắt tiền từ Leica, được chia để đựng sản phẩm và phụ kiện riêng.

Cũng là hộp, nhưng hộp để... đem tai nghe theo hàng ngày được làm bằng da, có những đường chỉ màu xanh lá. Hộp này khá là lớn nên bên trong có không gian rộng rãi, dễ dàng đặt tai nghe vào cùng với những món phụ kiện khác như tips, dây dẫn hay DAC/Amp nhỏ gọn nhưng cũng vì thế mà hơi 'cồng kềnh', thích hợp để cho vào túi xách, ba lô hơn là túi quần túi áo.

Bộ phụ kiện của OD200 quá đầy đủ và sắp xếp cũng khá đẹp, bao gồm: 3 bộ đệm cao su màu đen, 3 bộ màu trắng, 3 bộ đệm bọt biển, cây vệ sinh tai và 3 loại đầu cắm 2.5mm Balanced, 4.4 Balanced và 3.5mm.

Điểm mình rất thích ở những cặp tai nghe Oriveti đó là hãng làm dây rất chất lượng! Dây 2-pin của OD200 có những phần kết nối được làm bằng kim loại phay xước, phần dây thì là loại dây bện nhưng rất mềm và nhẹ nên không tạo tiếng gió khi sử dụng.

Điểm đặc biệt của dây nằm ở đây: đầu kết nối với thiết bị phát có thể tháo rời ra để thay đổi thành các loại đầu cắm khác nhau.

Dùng với smartphone, máy tính, máy tính bảng thì ta sẽ dùng chuẩn 3.5mm, còn nếu muốn tối ưu hóa chất lượng âm thanh với DAP, DAC, Amp rời thì sẽ chuyển qua 2 chuẩn Balanced 2.5mm và 4.4mm. Trong thời gian sử dụng Oriveti OD200 mình cũng trải nghiệm chiếc DAC/Amp di động EarFun UA100 và sử dụng được chuẩn 4.4mm Balanced với bất cứ thiết bị nào, không có gì để chê cả!

Đây là một thiết kế rất thông minh để OD200 sử dụng được với tất cả thiết bị, nhưng bạn cũng cần phải để ý mỗi lần rút tai nghe ra khỏi nguồn phát vì nếu rút bằng dây thì sẽ gặp hiện tương "tai nghe đi, jack ở lại". Tất nhiên rồi, bạn cũng nên rút tai nghe ra từ đoạn jack ở dưới vì rút từ dây cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây.

Nhìn từ xa thì dây nối của OD200 là màu xám, nhưng nhìn thật kỹ thì là những sợi màu xanh dương đậm bện với dây màu xám, một yếu tố thiết kế nho nhỏ nhưng thể hiện được sự tỉ mỉ của Oriveti để làm nên sản phẩm này.

Khác với cặp Oriveti OD100 ở tầm giá thấp với thiết kế đúng chất 'Universal' thì Oriveti OD200 lại có kiểu dáng giống với những cặp tai nghe Custom hơn. Tai nghe lớn, có những đường lượn để phù hợp với tai nên sẽ fit bằng tips lẫn tai nghe, trong khi đó OD100 sẽ fit bằng tips nhiều hơn. 

Ngay từ sản phẩm tầm giá 'dễ tiếp cận' là OD100 mình đã rất ấn tượng với chất lượng hoàn thiện của Oriveti rồi, nên việc OD200 cũng có chất lượng vỏ ngoài cao thì cũng chả có gì đáng để bất ngờ cả! Tai nghe được cắt tiện CNC từ một miếng nhôm, sau đó sơn anode màu 'racing green' tức là xanh xe đua. Trên thực tế thì màu của OD200 nhìn giống màu xám hơn, nhưng đúng là khi đặt ở dưới nắng bạn sẽ thấy một chút sắc xanh, chỉ là hơi mờ mà thôi.

Đánh giá về chất âm Oriveti OD200

Bên cạnh chất lượng hoàn thiện cao, OD200 đeo cũng rất thoải mái! Mặt trong tai nghe có những đường lượn hợp lý, vừa đủ để chạm vào hõm trong tai nhưng không quá lớn để gây cấn, khó chịu. Tai nghe vẫn sẽ 'lồi' ra khỏi tai nên không phù hợp với việc đeo ngủ nằm nghiêng, nhưng độ thoải mái khi sử dụng bình thường thì rất tốt, không có gì để phàn nàn cả.

Điểm đặc biệt nhất của cặp tai nghe này nằm ở đây: những lỗ lấy và thoát khí nằm ở trên thân tai nghe. Hãng gọi đây là hệ thống phân phối không khí Dedicated Airflow Distribution (DAD). Trên lý thuyết, âm thanh là sự di chuyển của các vật chất trong không khí tới màng nhĩ của người nghe, sau đó được hệ thống thính giác và não 'giải mã' thành nhạc để ta thưởng thức.

Với OD200, hệ thống DAD có nhiệm vụ đưa luồng khí cho màng loa Dynamic Beryllium 9.2mm, đi tới tai người nghe rồi thoát ra ngoài chứ không 'đập quá đập lại' ở trong tai hoặc vào housing của tai nghe. Từ đó chất âm (đặc biệt là dải bass) không bị vọng qua lại, giảm hiện tượng ù bí, đồng thời tăng độ chi tiết và âm trường. Lý thuyết là như vậy, còn trên thực tế thì sẽ như thế nào?

Trước khi nói về chất âm của OD200, ta sẽ tìm hiểu xem những ống dẫn âm với các màng filter khác nhau ở chỗ nào. Theo đồ thị mà Oriveti cung cấp, thì loại màu đen sẽ tăng thêm đoạn high-mid và treble, từ đó chất âm sẽ sáng, chi tiết hơn, còn loại màu bạc thì sẽ có chất âm tối hơn, thiên nhiều về dải trầm hơn. Cá nhân mình thấy filter màu bạc cho chất âm dày dặn, đậm đà nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng của dải mid-treble nên sẽ sử dụng luôn filter này.

Với tất cả những công nghệ tiên tiến đến vậy thì OD200 tạo ra âm thanh như thế nào? Có thể nói đây là một trong những cặp tai nghe mình cảm thấy... khó miêu tả nhất từ trước đến nay, vì tất cả những gì mà cặp tai nghe này tái tạo đều rất 'quy chuẩn'! Nếu như những cặp tai nghe khác bạn đặt lên tai sẽ có thể chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu ở đâu thì OD200 lại tạo ra một thứ âm thanh rất 'đúng', không vượt trội ở dải nào nhưng cũng không hề bị yếu ở dải nào hết, và tất cả âm thanh đều có tính kĩ thuật rất cao.

Công nghệ dẫn luồng không khí có tác dụng nhiều nhất ở dải trầm, khi mà dải này có lượng đầy đặn (với filter màu xám, filter màu đen sẽ gần với trung bình hơn), không bao giờ cho cảm giác thiếu cả. Nhưng âm bass này một khi đã nổi lên thì 'ngắt đuôi' rất nhanh, ngay lập tức nhường vị trí thể hiện cho những dải âm khác khi đã dành được sự chú ý của người dùng. Trong bài Có thể thấy của Wxrdie, những âm bass ở nền nổi lên liên tục, nhưng không bao giờ có cảm giác bị 'ù nền' khó chịu. Sự kết hợp giữa âm bass mạnh nhưng ngắt đuôi tạo nên một không khí sôi động nhưng 'nhanh', năng động và đúng chất 1 cặp tai nghe có dây cao cấp.

Nhờ có một trong những âm bass tách bạch với các dải âm khác tốt đến như vậy, nên dải mid của OD200 có một không gian rất rộng để thể hiện, thoáng đãng từ cả trước ra sau lẫn 2 bên. Một lý do khác bên cạnh việc có bass đầy đặn hơn, thì filter màu xám cũng giúp cho dải mid trở nên dày dặn hơn vì thêm low-mid và kiểm soát được dải high-mid. Filter màu đen sẽ cho giọng ca sĩ chi tiết hơn, nhưng cũng sẽ hơi sibilance nhẹ vì ở đoạn high-mid có đoạn peak cao lên. Mid của OD200 chỉ có thể miêu tả đơn giản là... trung tính, không quá lạnh nhưng cũng không thêm màu mè, độ dày hay gì cả. Đôi khi vì quá trung tính nên dải mid này không thực sự có 'cá tính' như những cặp tai nghe của Audio Technica chẳng hạn, nhưng ngược lại thì rất dễ phối nhạc, dù giọng ca sĩ được tune 'thực' hay thêm autotune vẫn rất dễ nghe.

Không sử dụng màng loa Balance Armature nên Oriveti OD200 cũng không có dải treble 'sắc lẹm' như dao lam. Tuy vậy treble vẫn thể hiện được thế mạnh về sự tự nhiên, dễ nghe của màng loa Dynamic. Treble với filter màu đen thể hiện một cách dày dặn, không đến được những tần số cao nhất nhưng vẫn thể hiện được độ sáng vừa đủ. Cá nhân mình lại thích kiểu treble của màng loa Dynamic hơn, vì dù có nghe trong thời gian dài cũng không cho cảm giác bị mệt tai, khó chịu. Tính kỹ thuật cao, có thể 'soi' đến từng chi tiết nhỏ nhưng vẫn giữ được sự dễ nghe, tính thưởng thức chính là thế mạnh lớn nhất của OD200 cũng như những cặp tai nghe Oriveti mà mình được trải nghiệm.

Sự cao cấp đến từ khả năng tối ưu hóa những thứ đã có sẵn

Nếu nhìn một cách rộng ra, thì Oriveti OD200... chả có gì đặc biệt cả! Đây thực chất chỉ là một cặp tai nghe có dây, sử dụng màng loa Dynamic giống như hàng trăm, hàng ngàn cặp tai nghe khác ngoài kia. Thế nhưng sự kết hợp của chất lượng hoàn thiện tuyệt mĩ, tính đa năng nhờ khả năng thay thế cổng cắm, cho tới chất âm hiện đại, tinh tế nhờ 'chiết' được hết chất lượng của màng loa Dynamic nhờ thiết kế điều khiển luồng khí, OD200 thực sự là một trong những cặp tai nghe 'đơn giản' chất lượng cao nhất mà mình từng trải nghiệm.

 >> Bộ đôi tai nghe Oriveti có dây chất lượng cao tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh